Khô Cá Lóc Hồng Ngự-Đặc sản đậm tình quê

khô-ca-sac-ran

Khô Cá Lóc Hồng Ngự-Đặc sản đậm tình quê

Giữa cái bộn bề của cuộc sống hiện đại, có thể ngồi quay quần bên gia đinh với vài con khô mặm, tô canh rau đơn giản..thế là Hồn Quê đã hiện diện quanh họ. Đấy chính là hình ảnh khô cá lóc Hồng Ngự muốn được thấy nhiều hơn.

Đôi nét về Hồng Ngự-Quê Hương Tôi

Hồng Ngự-cái tên nghe thật thương thân, trau chuốt, lãng mạng như người con gái 18. Cái tên ấy là chất liệu tuyệt vời để nhạc sĩ tài hoa Tô Thanh Tùng viết nên ca khúc Hồng Ngự Mang Tên Em đươc rất nhiều khán thính giả yêu mến.

Cái tên Hồng Ngự có nguồn gốc từ đâu? Có phải nó xuất phát từ cái chất lãng mạng của tình yêu lứa đôi? Không . Hồng Ngự thực chất được đọc trại từ cái tên Hùng Ngụ. Theo các văn bản cổ, vùng đất này khi xưa được các bậc tiền nhân khai khoang, mở cõi. Nơi đây có rất nhiều nghĩa sĩ, anh Hùng cư Ngụ, vì vậy mà gọi là Hùng Ngụ. Theo thời gian người ta đọc trại thành cái tên Hồng Ngự ngày nay.

Thời nhà Nguyễn, Hùng Ngụ thuộc huyện Kiến Phong, tỉnh Định Tường. Đến thời pháp thuộc, ngày 19/12/1929 Toàn quyền Đông Dương ký quyết định thành lập quận Hồng Ngự thuộc tỉnh Châu Đốc. Đây là lần đầu tiên cái tên Hồng Ngự xuất hiện trên một văn bản chính thức. Trải qua nhiều lần chia tách, năm 1976 tỉnh Đồng Tháp được thành lập và Hồng Ngự là một đơn vị của tỉnh này đến ngày nay.

Hồng Ngự là một huyện giáp biên giới với nước bạn Campuchia. Thời Gia Long có rất nhiều tàn binh của nhà Thanh muốn quy phục triều Nguyễn và được vua cho về vùng này để khai hoang. Vì vậy văn hóa dân gian của Hồng Ngự là sự giao thoa của 3 nền văn hóa Việt, Hoa và Khmer.

Đây cũng là cửa ngõ đầu tiên đón con nước từ dòng sông Mekong chảy vào đất Việt. Địa hình đầm lầy đặc trưng cảu Vùng Đồng Tháp Mười tạo cho Hồng Ngự nguồn lợi về nông, thủy sản cực kỳ phong phú. Đặc biệt là tôm, cá, rắn…vào những mùa nước nổi

Theo sách Monographie de Provience de Chau Doc, năm 1930 toàn quận Hồng Ngự đã bán ra 31.700 tạ cá tươi, 7.200 tạ cá khô, 3.500 tạ mắm. Sơ lược qua ghi chép trên để thấy được nguồn lợi dồi dào từ nguồn lợi thủy sản tự nhiên của vùng đất này.

Tuy nhiên nhìn chung cuộc sống của người dân nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn. Đó chính là lý do vì sao thương hiệu Khô cá lóc Hồng NgựĐặc Sản Sen Hồng ra đời. Mời bà con đọc tiếp phần dưới nhé.

Thương hiệu Khô Cá lóc Hồng Ngự ra đời như thế nào

Đất miền tây nói chung hay Hồng Ngự nói riêng lúc đó được nhiều người ví von là ” Trên cơm, dưới cá “. Thiên nhiên quả thật quá hào phóng ban tặng cho vùng đất này những nguồn lợi to lớn. Nguồn phù sa nặng trĩu từ con sông Mekong đưa về để nơi đây có những vườn cây trĩu quả. Hay con sông Tiền đưa cá, tôm..từ đầu nguồn về nhiều tới nỗi người dân không biết làm sao ăn cho hết.

Thế là có người nghĩ đến việc bắt cá, làm sạch, ướp gia vị rồi phơi nắng để ăn dần. Thế rồi cái vị mặn mòi ấy là làm nên món ăn dân dã mà ngay cả nhà giàu cũng ghiền.

Trong đó, con khô cá lóc lại được nhiều người yêu thích nhất. Đầu tiên phải nói là con cá lóc sinh trưởng quá tốt nên lượng cá lúc nào cũng nhiều vô số. Thứ nữa là con cá lóc mình dày nhiều thịt, ít xương. Phơi xong 2, 3 nắng vẫn con khô vẫn khá nhiều thịt.

Nhà mình mấy đời ở Hồng Ngự cũng theo cái nghề làm khô này. Nhưng chủ yếu bán nhỏ lẻ, quanh quẩn ở cái Cù Lao Phú Thuận. Ba, mẹ rồi đến chị mình vẫn phải bương chải với con khô, lọ mắm nhưng cái thu nhập cũng không đáng là bao.

Mình được Ba, Mẹ cho lên Sài Gòn học, thấy người ta hỏi về đặc sản quê mình. Mình nói quê mình thì làm gì có sơn hào hải vị gì đâu mà giới thiệu, toàn mấy con khô, hủ mắm. Ấy thế mà mấy ông, bà trên Sài Gòn mừng như bắt được vàng. Mấy ổng mấy bả nói mấy món đó là đặc sản đó, ăn ngon lắm mà trên xì phố thì khó kiếm. Muốn ăn thì phải ra chợ mua mấy con khô cứng ngắt, mặn như muối hột.

Thế là mình lấy thử khô dưới nhà làm đem lên. Mới đầu làm cho mấy ổng bả món khô cá lóc bóp gỏi xoài thêm vài lon bia phụ họa nữa. Ai nấy đều khen như của được.

Không chỉ là sản phẩm, đó là cả Hồn Quê

Thế là mình quyết tâm giới thiệu con khô cá lóc nhà mình đến với nhiều người hơn nữa. Mình bắt đầu nhận ra những người mua khô của mình đa phần có gốc gác là dân miền tây hoặc yêu thích văn hóa miền tây. Họ vừa muốn tìm một món đặc sản để thưởng thức vừa muốn tìm cho mình chút gì đó có hình ảnh quê về quê hương miền tây sông nước.

Thương hiệu Khô Cá Lóc Hồng Ngự là một mòn quà tinh thần mình muốn gửi đến họ. Những người con xa quê, xa xứ hay đơn giản những du khách lỡ sao xuyến cái vùng đất phương nam này chút Hồn Quê. Giữa cái bộn bề của cuộc sống hiện đại, có thể ngồi quay quần bên gia đinh với vài con khô mặm, tô canh rau đơn giản..thế là Hồn Quê đã hiện diện quanh họ.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *